Kung paniniwalaan mo ang patalastas ng Safeguard, ibig sabihin, normal lang para sa isang maybahay na bumili ng sabon sa botika o pharmacy. Di kaya mas mamamahalan siya pag ganoon? Nasubukan mo na bang mamili ng mga "grocery" sa Mercury? Mura ba? Singmura ng SM? O kaya ng sari-sari sa kanto?
Matagal na akong familiar sa ads ng Safeguard. Laking radyo kasi. Mula DZRH hanggang nung unang makapanood ng TV. Laging involved ang medical community sa Safeguard ads. Medical technologists, doctors, nurses, "health professionals". Mga testimonya ng mga taga-medisina sa pagiging superyor ng Safeguard. Na feeling mo pag hindi Safeguard ang sabon mo, ang bobo mo, o kaya ang sama mong magulang, kasi hinahayaan mong gumamit ng sabon na hindi nakakamatay ng germs ang mga anak mo.
Dahil din sa Safeguard ads, naging iisa lang ang alam na kahulugan ng Pinoy sa salitang Germ o Germs. Palagi itong masama. Isang bagay na nagdudulot ng sakit. Kawawa naman ang bokabularyong Pilipino.
By da wey, Safeguard din ang gamit ko. Epektib e. Pero hindi ako sa botika bumibili. Korni naman kung doon ako bibili. Besides, ang tagal bumili sa botika.
Monday, November 9, 2009
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment